ẢNH HƯỞNG CỦA NIỀM TIN CÁ NHÂN VÀ SỰ ỦNG HỘ CỦA GIA ĐÌNH, BẠN BÈ ĐỐI VỚI DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ

ẢNH HƯỞNG CỦA NIỀM TIN CÁ NHÂN VÀ SỰ ỦNG HỘ CỦA GIA ĐÌNH, BẠN BÈ ĐỐI VỚI DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ

TRƯƠNG THÚY HẰNG
Tóm tắt: 
: Bài viết dựa trên phân tích nguồn số liệu định lượng của Dự án điều tra cơ bản “Nhận thức, dự định khởi nghiệp của phụ nữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế - Giai đoạn I Khu vực miền Bắc”, do Viện Nghiên cứu Phụ nữ, Học viện Phụ nữ Việt Nam thực hiện năm 2017. Các kỹ thuật phân tích số liệu định lượng được sử dụng đó là: So sánh điểm trung bình và kiểm định ý nghĩa thống kê (campare means, one-way ANOVA), tương quan (correlate) và phân tích hồi quy (regression analysis). Kết quả phân tích cho thấy niềm tin cá nhân và sự ủng hộ của gia đình, bạn bè có tác động/ ảnh hưởng tới dự định khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ. Khi có niềm tin, thái độ tích cực, có sự ủng hộ mạnh mẽ của gia đình, bạn bè, phụ nữ sẽ có quyết tâm khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cao hơn. Trong đó niềm tin của chính bản thân phụ nữ có tác động đến dự định khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của họ cao hơn so với gia đình, bạn bè. Từ đó cho thấy, các cấp các ngành nói chung và Hội LHPN nói riêng cần tiếp tục có những chương trình, kế hoạch hỗ trợ nâng cao nhận thức, kiến thức của phụ nữ về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.
Từ khóa: 
women
startup
starting a business.
Tham khảo: 

[1] Đinh Việt Hòa. (2012). Tinh thần khởi nghiệp kinh doanh: Trái tim của một doanh nhân. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

[2] Học viện Phụ nữ Việt Nam. (2017). Báo cáo kết quả điều tra cơ bản về nhận thức, dự định khởi nghiệp của phụ nữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Giai đoạn I Khu vực miền Bắc

[3] Lê Quân. (2005). Nghiên cứu quá trình quyết định khởi nghiệp của doanh nhân trẻ Việt Nam. Tạp chí Khoa học Thương mại, số 12, 2005

[4] Nguyễn Quốc Nghi, Lê Thị Diệu Hiền & Mai Võ Ngọc Thanh. (2016). Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định khởi sự doanh nghiệp của sinh viên khối ngành quản trị kinh doanh tại các trường Đại học/cao đẳng ở thành phố Cần Thơ. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, số 10, tháng 2 năm 2016.

[5] Phạm Duy Nghĩa. (2006). Về thời đại khởi nghiệp của dân doanh. Tạp chí Tia sáng số 2-3, 2006, tr 25

[6] Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI. (2015). Báo cáo chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2014. Hà Nội: Nhà xuất bản Thông tấn.

[7] Ajzen, I. (1991). The theory of planned behavior. Organizational behavior and human decision processes 50, 179-211

[8] Choitung Lo, Hongyi Sun & Kris La. (2012). Comparing the Entrepreneurial Intention between Female and Male Engineering Students, JWE 2012, No. 1-2, 28-51, Original scientific paper, UDC: 005. 331 JEL: L26; J82

[9] Francisco Lian & Yi-Wen Chen. (2009). Development and Cross-Cultural Application of a Specific Instrument to Measure Entrepreneurial Intention. Entrepreneurship theory and practice. Baylor university. Pg 593- 617

[10] Khalid Ismail, Abdul Rahman Ahmad, Kamisan Gadarl & NKY Yunus.(2012). Stimulating factors on women entrepreneurial intention. Business Management Dynamics Vol.2, No.6, Dec 2012, pp.20- 28, ISSN: 2047-7031

[11] Norris F. Krueger & Michael D. Reilly. (2000). Competing models of entrepreneurial intentions. Journal of Business Venturing 15, 411–432

How to Cite: 
TRƯƠNG THÚY HẰNG, ,2018, ẢNH HƯỞNG CỦA NIỀM TIN CÁ NHÂN VÀ SỰ ỦNG HỘ CỦA GIA ĐÌNH, BẠN BÈ ĐỐI VỚI DỰ ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA PHỤ NỮ, Tạp chí khoa học phụ nữ, 67-76, 3, (http://tapchikhoahoc.hvpnvn.edu.vn/anh-huong-cua-niem-tin-ca-nhan-va-su-ung-ho-cua-gia-dinh-ban-be-doi-voi-du-dinh-khoi-nghiep-cua-phu)

Bài viết cùng số