NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ HƯỚNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRƯỚC YÊU CẦU DỊCH CHUYỂN VIỆC LÀM CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ HƯỚNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRƯỚC YÊU CẦU DỊCH CHUYỂN VIỆC LÀM CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0

NGUYỄN THỊ TỐ VY
Tóm tắt: 
Khai thác thông tin, dữ liệu từ đề tài “Mối quan tâm của người lao động đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và nhu cầu hỗ trợ hướng nghiệp”, bài viết dựa trên kết quả khảo sát bằng bảng hỏi 319 người lao động từ 15-60 tuổi, đang làm việc tại các cơ quan/nhà máy/ xí nghiệp nhằm tìm hiểu nhu cầu đào tạo và hướng nghiệp của họ trong tiến trình dịch chuyển việc làm từ tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0). Mô hình hồi quy Ordered Logit Model được sử dụng để xác định các yếu tố tác động đến thu nhập và việc làm của người lao động. Nhu cầu đào tạo, hướng nghiệp đối với giới lao động phổ thông được tác giả đặc biệt chú trọng. Những gợi ý về các chương trình tập huấn nâng cao tầm hiểu biết, khả năng thích ứng, năng lực và kỹ năng làm việc nhằm hỗ trợ và đảm bảo cơ hội việc làm cho lực lượng lao động phổ thông trong thời đại trí tuệ nhân tạo cũng được tác giả đề cập đến trong bài viết này.
Từ khóa: 
unskilled labour
Industrial revolution 4.0
occupation
income
adaptability
Tham khảo: 

[1] Bloemen, H. G. (2004). An empirical model of collective household labour supply with nonparticipation (No. 04- 010/3). Tinbergen Institute Discussion Paper

[2] Chiappori, Pierre-Andre. (1992). “Collective labor supply and welfare.”Journal of political Economy 100, no. 3 (1992): 437-467.

[3] Chiappori, Pierre-Andre, Bernard Fortin & Guy Lacroix. (2002). “Marriage market, divorce legislation, and household labor supply.” Journal of political Economy 110, no. 1 (2002): 37-72.

[4] Colombo, A. W., Karnouskos, S., Kaynak, O., Shi, Y., & Yin, S. (2017). Industrial cyberphysical systems: A backbone of the fourth industrial revolution. IEEE Industrial Electronics Magazine, 11(1), 6-16.

[5] Dagum, C. (2014). Income distribution models. Wiley StatsRef: Statistics Reference Online.

[6] Donni, O. (2003). Collective household labor supply: nonparticipation and income taxation. Journal of Public Economics, 87(5-6), 1179-1198.

[7] Fortin, B., & Lacroix, G. (1997). A test of the unitary and collective models of household labour supply. The economic journal, 107(443), 933-955.

[8] Gujarati, D. N. (2011). Econometrics by example/Damodar Gujarati (No. 330.015195 G84.). ILO. (tháng 5/2018). Cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam: Hàm ý đối với thị trường lao động – Tóm tắt chính sách của Việt Nam. Lấy từ: file:///E:/BAI%20VIET%202019/lao%20dong%20nu%20voi%20 DN%20FDI/ILO-CMCN%204.0%20hàm%20ý%20với%20thị%20trường%20LĐ.pdf

[9] Kleiber, C. (2008). A guide to the Dagum distributions. In Modeling income distributions and Lorenz curves (pp. 97-117). Springer, New York, NY.

[10] Laroque, G. (2005). Income maintenance and labor force participation. Econometrica, 73(2), 341-376.

[11] Nguyễn Đức Lộc. (2012). Vấn đề di dân và kiểm soát rủi ro của người công nhân tại các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương. Tạp chí phát triển nhân lực, số 3(29).

[12] Prisecaru, P. (2016). Challenges of the fourth industrial revolution. Knowledge Horizons. Economics, 8(1), 57

[13] Raffaelli, T. (2003). Marshall’s evolutionary economics. Routledge.

[14] Salway, S., Rahman, S., & Jesmin, S. (2003). A profile of women’s work participation among the urban poor of Dhaka. World Development, 31(5), 881-901.

[15] Tổng cục Thống kê. (2018). Số liệu thống kê – Dân số và Lao động. Lấy từ: https://www.gso.gov.vn

[16] Tổng Liên đoàn Lao động. (2018). Số liệu thống kê báo cáo khảo sát tình hình lương, đời sống lao động cả nước năm 2018 – Viện Công nhân và Công đoàn. Lấy từ: http:// www.congdoan.vn/

How to Cite: 
NGUYỄN THỊ TỐ VY, ,2019, NHU CẦU ĐÀO TẠO VÀ HƯỚNG NGHIỆP CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG TRƯỚC YÊU CẦU DỊCH CHUYỂN VIỆC LÀM CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0, Tạp chí khoa học phụ nữ, 49-58, 2, (http://tapchikhoahoc.hvpnvn.edu.vn/nhu-cau-dao-tao-va-huong-nghiep-cua-nguoi-lao-dong-truoc-yeu-cau-dich-chuyen-viec-lam-cua-cach-mang)

Bài viết cùng số